Biotin và sự phát triển của tóc

Keratin là một loại protein cơ bản tạo nên tóc, da và móng tay của bạn. Có bằng chứng cho thấy biotin giúp cải thiện rõ rệt kết cấu của keratin trong cơ thể. Nhưng ngoài ra, các nhà nghiên cứu không thực sự chắc chắn về vai trò của biotin trong chăm sóc tóc hoặc da.

Có khá ít nghiên cứu về tác dụng của biotin đối với sự phát triển của tóc. Cho đến nay, chỉ có một vài bằng chứng cho thấy tăng lượng bổ sung biotin có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc.

Ví dụ, trong một nghiên cứu năm 2015, nhóm phụ nữ có mái tóc mỏng được dùng viên uống bổ sung protein có chứa biotin, liều lượng 2 lần/ngày và kéo dài trong 3 tháng. Khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu, họ được yêu cầu gội đầu sạch và chụp cận cảnh hình ảnh da đầu để đếm số lượng từng sợi tóc. Kết luận những phụ nữ dùng viên uống biotin đã cải thiện đáng kể những khu vực da đầu trống do rụng tóc trước đây. Đồng thời, các loại lông nói chung cũng ít rụng hơn.

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2012 cũng đã cho kết quả tương tự. Những người tham gia nhận thấy sự tăng trưởng số lượng lẫn chất lượng tóc sau 90 – 180 ngày dùng biotin.

Uống biotin trong bao lâu là mọc tóc?

Hầu hết mọi người sẽ phải kiên trì trong vòng vài tháng cho đến khi thấy được lợi ích của biotin cho tóc. Mặc dù các nghiên cứu còn hạn chế, kết quả sử dụng biotin có thể cảm nhận được trong vòng 90 ngày. Người ta cho rằng, nếu dùng liều cao càng lâu thì kết quả của bạn càng tốt.

Để có kết quả tốt nhất, bạn phải duy trì lượng biotin cố định hằng ngày trong suốt quá trình sử dụng. Nếu bạn muốn bổ sung qua thực phẩm, bạn sẽ cần ăn các loại thực phẩm giàu biotin hằng ngày, chắc chắn rằng bạn đang hấp thụ biotin đủ để tạo ra sự khác biệt. Nếu bạn đang dùng thực phẩm bổ sung biotin, quan trọng là bạn phải uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Lượng Biotin khuyến cáo hằng ngày

Cơ thể cần biotin để chuyển đổi một số chất dinh dưỡng thành năng lượng. Trong hầu hết các trường hợp, hấp thụ biotin từ chế độ ăn uống thông thường là đủ để mang lại những lợi ích cho sức khỏe. Tình trạng thiếu hụt biotin là rất hiếm gặp.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không khuyến nghị lượng bổ sung hàng ngày cụ thể. Điều này có thể thay đổi tùy theo tuổi tác, giới tính và sức khỏe tổng thể của một người.

Tuy nhiên, các chuyên gia về tóc đã đề xuất một lượng biotin cho sự phát triển của tóc như sau:

  • Người từ 10 tuổi trở lên: Nên nhận khoảng 30 – 100 microgam (mcg) biotin mỗi ngày
  • Trẻ từ sơ sinh đến 3 tuổi: 10 – 20 mcg
  • Từ 4 đến 6 tuổi: 25 mcg
  • Từ 7 đến 10 tuổi: 30 mcg
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: Có thể cần mức độ biotin cao hơn.

Bạn có thể tăng cường hấp thu biotin thông qua chế độ ăn uống hoặc thuốc bổ sung. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn dùng thêm biotin chống rụng tóc để được hướng dẫn về liều lượng an toàn và đảm bảo lợi ích tối đa.

Những lưu ý khi bổ sung Biotin

Nếu không nhận đủ biotin, bạn có thể bị rụng tóc hoặc nổi mẩn đỏ. Tuy nhiên, rất hiếm người bị thiếu hụt biotin. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn muốn bổ sung thêm vitamin B7 với hy vọng đạt được lợi ích rõ rệt hơn. Nhưng bạn cần phải cần biết những lưu ý sau khi bổ sung biotin.

Các phương pháp nấu ăn với nhiệt có thể khiến biotin vitamin H không còn hiệu quả. Vì vậy nếu có thể, hãy ăn sống hoặc chế biến tối thiểu để các thực phẩm có chứa vitamin B7 này đảm bảo mang đến lợi ích sức khỏe.

Hầu hết mọi người có thể bổ sung biotin ngăn rụng tóc mà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào. Một số triệu chứng nhẹ có thể xuất hiện kèm theo gồm:

  • Buồn nôn
  • Chuột rút
  • Tiêu chảy

Bạn có thể giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ bằng cách dùng viên uống bổ sung chung với các món ăn thông thường.

Nếu bạn mắc một bệnh lý nào đó, đang mang thai hoặc cho con bú, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung biotin thuốc. Theo đó, bạn chỉ sử dụng biotin cho trẻ khi đã được bác sĩ nhi khoa chỉ định.

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng chất bổ sung biotin thường xuyên. Bởi chúng có thể làm suy yếu tác dụng của một số loại thuốc. Ngược lại, nhiều loại thuốc có thể làm giảm nồng độ biotin, bao gồm cả một số loại kháng sinh. Vài loại thuốc động kinh có thể làm giảm hấp thụ biotin từ thực phẩm. Chất bổ sung axit lipoic đôi khi cũng làm tăng nhu cầu biotin.

Dược phẩm này không chỉ định an toàn cho tất cả mọi người. Vì vậy nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để nắm rõ những rủi ro và lợi ích tiềm năng, cũng như liều lượng thích hợp. Bạn phải luôn tuân thủ thông tin về liều lượng trên nhãn, trừ khi bác sĩ đưa ra hướng dẫn khác, riêng biệt dành cho bạn.

Nguồn bổ sung biotin cho tóc

Biotin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên. Các nguồn cung cấp biotin bao gồm:

  • Mầm lúa mì
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Bánh mì nguyên hạt
  • Trứng
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Đậu phộng
  • Hạt đậu nành
  • Cải cầu vồng (Swiss chard)
  • Cá hồi
  • Thịt gà.

Ngoài ra bạn có thể bổ sung biotin từ thuốc hoặc từ thực phẩm chức năng. Việc này giúp bạn chủ động và tiện lợi hơn khi sử dụng. Bạn có thể tham khảo sản phẩm tại: Biotin

Tốt nhất là nên nạp chất dinh dưỡng từ các nguồn tự nhiên. Nếu không thể hấp thụ đủ vitamin H, bác sĩ có thể đề xuất dùng chất bổ sung. Tuy nhiên các chất bổ sung thường không được FDA theo dõi về độ an toàn, độ tinh khiết, liều lượng hoặc chất lượng. Vì vậy hãy nghiên cứu cẩn thận nhãn hiệu sản xuất trước khi mua.